Social Icons

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Attribute, Skill และ Proficiency Mount&Blade : Warband

Attribute, Skill และ Proficiency



เกมส์ warband นั้นความจำกัด Skill จะขึ้นกับ Attribute นะครับ ทุก 3 attribute จะช่วยปลดล็อกให้คุณอัพ skill ขั้นต่อไปได้ แต่เวลาคุณ lv up คุณก็จะได้ 1 แ ต้มให้ attribute และ 1 แต้ม skill และ 10 แต้มให้ proficiency
สำหรับ Skill ในเกมส์นี้มีทั้งหมด 3 แบบนะครับ คือ personal, party และ leader ให้จำง่ายๆดังนี้ครับ

1.personal = ใครอัพคนนั้นได้เอง

2.party = อัพคนเดียวส่งผลทั้งทีม โดยจะเลือกคนที่อัพสูงที่สุดคนเดียวมาใช้ ดังนั้นในทีมคนควรมีคนเชี่ยวชาญเฉพาะทางในแต่ละด้านแค่คนเดียวพอครับ ไม่ต้องอัพหลายคนเพราะไม่เกิดประโยชน์

3.leader = ผลได้เฉพาะผู้นำกองกำลัง หรือก็คือ ตัวเราเองเท่านั้น ! ยกเว้นอนาคตคุณสร้างอาณาจักรเอง มี Lords ในอาณัติ อันนี้ก็ค่อยให้ lord อัพครับ แต่ในช่วงแรก ? กลาง สกิลหมวดนี้ให้ลงที่ตัวเองเท่านั้น

ส่วน Proficiency คือความถนัดในด้านอาวุธต่างๆ ผมคิดว่า + dmg เป็น % นะ ควรจะเน้นแค่ 2 อาวุธพอนะครับในช่วงแรก นอกจากนี้ Proficiency ไม่ต้องรอเลเวลอัพอย่างเดียวนะครับ ถ้าคุณใช้อาวุธนั้นบ่อยๆ มันสามารถเพิ่มได้เองด้วยครับ

ใครยังงงๆเด๋วพอเล่นไปจะเข้าใจเองครับ
STR = ทุก 1 แต้ม เพิ่มเลือด 1 และเพิ่ม Dmg นิดนึง (อาวุธหรือเกราะที่สูงๆก็ต้องการ STR นะ)
AGI = ทุก 1 แต้ม เพิ่ม attack speed 0.5% และให้ 5 proficiency เพิ่ม
INT = ทุก 1 แต้มให้ 1 skill point ฟรีๆ
CHR = ทุก 1 แต้ม เพิ่ม party size 1 คน

Skill ในหมวด STR ( personal ทุกอัน)
Iron flesh = เพิ่ม 2 hp ต่อ 1 แต้ม
Power Strike = เพิ่ม 8% dmg ต่อ 1 แต้ม อาวุธ melee เท่านั้น
Power Throw = เพิ่ม 10% dmg ต่อ 1 แต้ม ให้อาวุธขว้าง
Power Draw = เพิ่ม 14% dmg ต่อ 1 แต้ม ให้อาวุธธนู (Bow อย่างเดียวนะไม่รวมหน้าไม้ crossbow) ทำให้ใช้ธนูระดับสูงได้

Skill ในหมวด AGI ( personal ทุกอัน ยกเว้น Looting เป็น party)
Weapon Master ? เพิ่มขีดจำกัดของ Proficiency ในอาวุธทุกชนิดให้เพิ่มขึ้น ครั้งนึง 40 ครับ ก็คือพอคุณอัพ Proficiency ให้อาวุธใดอาวุธหนึ่ง พอถึงจุดนึง มันจะตัน คุณต้องมาลงแต้มในนี้ด้วย มันถึงจะไปต่อได้ครับ
Shield = ทำให้โล่ห์รับ Dmg ได้มากขึ้น 8 % ต่อ 1 แต้ม และทำให้ใช้โล่ห์ระดับสูงได้
Athlentic = เพิ่มความเร็วในการวิ่งครับ(เล็กน้อยนะ)
Riding = เพิ่มอัตราเร่งและลดความเร็วของม้า(เล็กน้อยนะ) และม้าระดับสูงก็ต้องการสกิลนี้สูงด้วยครับถึงจะใช้ได้ ส่วนตัวแล้วอัพแค่ 5 ก็พอ (เปลือง point) สำหรับช่วงเริ่มเกมใช้แค่ 2 ให้พอขี่ม้าขาวเพื่อเอาตัวรอดก่อน
Horse Archery = ลดอาการเป้าขยายเวลายิงธนูขณะม้าเคลื่อนที่นะครับ
Looting = ทำให้ได้ไอเท็มตกเพิ่มขึ้น 10% ต่อ 1 แต้ม (Party นะ)
Foraging (Floris Only) = สกิลหาอาหาร ทำให้เวลาเราตั้งแคมป์, ตีปราสาท, ปล้นหมู่บ้าน เราจะได้อาหาร +5 ต่อวัน ต่อ 1 แต้ม หรือก็คือลดปริมาณการบริโภคอาหารของทีมลง สกิลนี้จะมีประโยชน์มากตอนที่มีสงครามรอบด้าน หมู่บ้านโดนเผาหมดหาเสบียงไม่ได้ แต่ถ้าคุณเตรียมตัวมาดี เป็นคนกักตุนเสบียงอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องอัพสกิลนี้ก็ได้ครับ

Skill ในหมวด INT
( ส่วนใหญ่ Party หมด ยกเว้น Trainer , Personal Management, Persuasion เป็น personal และ Inventory Management เป็น leader)
Trainer ? ทุกเที่ยงคืน คนที่อัพจะแจก EXP ให้กับคนที่เลเวลน้อยกว่าตนเอง (แจกทั้งกองทัพ) ยิ่งอัพมากก็จะแจกมาก สกิลนี้ผมแนะนำว่าให้ลงให้เพื่อนทุกคน จะทำให้ฝึกทหารไวขึ้นครับ แต่รอ lv 10+ หรือ 20+ ไปแล้วค่อยอัพนะครับ ไม่งั้นไม่คุ้มครับ ทหารแต่ละขั้นจะมีเลเวลต่างกัน จะสามารถเลื่อนลำดับได้ ทุกๆ 5 เลเวล หรือ 1 5 10 15 20 ถ้าหากเลเวลน้อยๆ เมื่อทหารอยู่ขั้นที่พอๆ กับเลเวลของเรา การเทรนจะแทบไม่ขึ้นเลย

Tracking = สกิลสะกดรอย ทำให้เห็นรอยเท้าการเดินทัพ ยิ่งอัพยิ่งเห็นไกล+ได้ข้อมูลมากขึ้น

Tactic = ทุก 2 แต้มเพิ่มเพิ่ม battle advantage ในการรบ +1 โดยถ้าเรา Battle advantage เยอะจะทำให้เวลเราสั่งสู้ออโต้หรือสั่งถอยหนีก็จะเสียทหารน้อยลงครับ ตัว Battle Advantage จะคำนวณจากความแตกต่างของกองกำลังทั้งสองฝ่าย, ภูมิประเทศ(Floris) และสกิล Tactics ของ lords ศัตรูด้วย (ใน Floris จะทำให้คุณสามารถใช้ pre-battle ได้)
Path-Finding = หาเส้นทางลัด เพิ่มความเร็วการเดินทัพ campaign map ให้ทุก 3% ต่อ 1 แต้ม
Spotting = ทำให้มองเห็นทัพข้าศึกใน campaign map ได้ไกลขึ้น 10% ต่อ 1 แต้ม
Wound Treatment = รักษาแผล ทำให้ทหารบาดเจ็บฟื้นตัวไวขึ้น 20% ต่อ 1 แต้ม (รวมถึงม้าที่บาดเจ็บ พวกชื่อ Cripple ไรงี้ ถ้าเราไว้ใน inventory ก็จะฟื้นตัวเป็นม้าปกติได้ด้วย)
Surgery = การผ่าตัด ทำให้เพิ่มโอกาสรอดชีวิตของทหารทุกนาย จากที่ต้องตายกลายเป็นบาดเจ็บ โดย 1 แต้มเพิ่มโอกาสรอด 4 % (ปกติถ้าไม่มีสกิลนี้ ทหารทุกคนมีโอกาสรอดตายแค่ 25%) แต่สำหรับ Companion เราสกิลนี้ก็ไม่ได้มีผลอะไรครับ เพราะยังไงเพื่อนเราไม่ตายอยู่แล้ว เป็นสกิลสำคัญที่สุดสำหรับขาบู๊ เพราะจะลดค่าใช้จ่ายในการฝึกทหารได้เยอะ
Inventory Management = เพิ่มช่องเก็บของ + 6 ต่อ 1 แต้ม เฉพาะ leader (แต่ใน Floris เรามี item pool กองกลางซึ่งรวม inventory management ของเพื่อนๆเราเข้าด้วยกันอยู่แล้ว จึงแทบไม่จำเป็นต้องอัพเลย)
First Aid = ทำให้เราและ companions ถ้าได้รับบาดเจ็บ จะได้ HP+ เพิ่ม 5% ต่อ 1 แต้มทันที (ปกติถ้าไม่อัพ เราและเพื่อนจะมี Hp เหลือ 10 % ครับ)
Engineer = ทำให้สร้างเครื่องมือตีปราสาทหรือสร้างสิ่งก่อสร้างในเมืองของคุณเองได้ไว ขึ้นครับ (จะเริ่มมีประโยชน์ก็กลางเกมส์ไปแล้ว) สำหรับเครื่องตีปราสาทจะขึ้นอยู่กับลักษณะของปราสาทครับ ไม่ได้เกี่ยวกับค่า engineer บางปราสาทใช้บันได บางปราสาทก็ใช้รถตีปราสาท(ไม่รู้เรียกว่าไง) แต่สกิล engineer จะทำให้เราสร้างได้ไวขึ้น ทำให้ตีได้ไวก่อนที่กำลังเสริมอีกฝ่ายจะมาสมทบทัน
Persuasion (personal) = สกิลในการชักจูง ทำให้กล่อมอีกฝ่ายได้ง่ายขึ้น หรือถ้าต้องเสียเงินก็เสียน้อยลง

Skill ในหมวด CHA
Leadership (leader) = เพิ่มขีดจำกัดกำลังพล +5 คนทุก 1 แต้ม และยังเพิ่มขวัญกำลังใจให้ทัพ
และลดค่าดูแลทัพลง 5 % ทุก 1 แต้ม

Prison Management (leader) =  เพิ่มขีดจำกัดการจับนักโทษ 5 คนต่อ 1 แต้ม แนะนำว่าเริ่มเกมส์เลยควรมีอย่างน้อย 1 แต้ม ไม่งั้นคุณจะจับนักโทษไปขายไม่ได้เลย
Trade (party) = ซื้อสินค้าถูกลงและขายได้แพงขึ้น 5 % ต่อแต้ม และทำให้ assess local price (สืบราคา) ของขายได้ข้อมูลมากขึ้น (ลดเวลาการเก็บ tax ถ้าทำเควสเก็บ tax )

Proficiencies
ก็ตามอาวุธนะครับ ยิ่งระดับสูง ยิ่งต้องใช้แต้มเยอะขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

สะพานบอทฟรี - ติดgoogleอย่างง่าย ด้วยสะพานบอท

Tag

Mount&Blade Tip,Mount&Blade,Mount&Blade thai,mount&blade cheat,mount&blade โกง,โปรแกรมโกง mount&blade,Dowloade mount&blade,โหลดเกม mount&balde,เทคนิคการเล่น mount&blade

Sample Text

NosLia Blog - Computer IT