Social Icons

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Factions และ Units Mount&Blade : Warband

Factions และ Units

เกมส์ MB : Warband นั้นแบ่งทวีป Calradia ออกเป็น 6 ชนชาติ(Faction) แต่ละชนชาติจะมียูนิตที่ไม่เหมือนกัน สามารถกดดูรายละเอียดได้โดยตั้ง camp -> reference Material -> ยูนิตนะครับ ... แต่ละหมู่บ้านจะมีชาติของตัวเองอยู่ เวลาจ้างยูนิตก็จะได้ของชาตินั้นมาเสมอครับ จริงๆเกมส์ไม่ได้บังคับว่าถ้าคุณเข้าร่วมกับชาตินี้จะห้ามใช้ยูนิตชาติอื่น แต่ว่าโดยความสะดวกแล้ว คุณก็จะใช้ยูนิตที่ชาติเดียวกับที่คุณเข้าร่วมมากที่สุดครับ ดังนั้นควรจะศึกษาแต่เนิ่นๆ เลือกแนวยูนิตที่ชอบ แล้วค่อยเลือกว่าจะเข้าชาติไหนครับ

ตัว Floris ได้เพิ่มยูนิตเข้าไปเยอะ ดังนั้นเพื่อความง่ายแก่การจำ จึงให้อักษรอยู่หน้าชื่อครับ ได้แก่

I = Infantry ทหารราบ
A = Archer พลธนู
C = Cavalry ทหารม้า
H = Horse Archer ทหารม้าธนู

และจะมีเลขตามหลัง ซึ่งเลข ก็คือขั้นการอัพเกรดครับ ยิ่งเลขสูงแสดงว่าทหารยิ่งเก่ง อยู่ tier สูงนั่นเอง เช่น C5 คือทหารม้าขั้น 5 เป็นต้น แต่ว่าก็จะมียูนิตอื่นๆที่ไม่ใช่ของ Factions อาจไม่มีตัวอักษรกำกับ ก็อาจต้องไปดูในผัง หรือดูจากค่าจ้างเอาครับว่าถ้าแพงก็ tier สูงกว่า เป็นต้น
สรุปคร่าวๆความแตกต่างของยูนิตแต่ละชนชาตินะครับ

1.Swadia เน้นม้าเกราะหนัก แต่ทหารหน่วยอื่นก็ใช้งานได้ดี เป็นเผ่าที่แข็งแกร่งสุดในเกมส์นี้ (คิดว่า) เป็นประเทศที่มีทหารม้าโกงที่สุดในเกมแล้ว ทหารเด่นๆ คือทหารม้าหนักซึ่งเป็นยูนิตที่ชาจน์หนัก แถมสู้บนพื้นได้ดีอีกด้วย เนื่องจากอาวุธก็ดี เกราะก็ดี (ดีกว่าเราอีก) ตัวที่เก่งรองลงมาคือ ทหารราบหนัก ที่ราคาแพงแต่ใช้เฝ้าเมืองได้ดีกว่าม้าหนัก

2.Vaegirs พลธนูเก่งที่สุด ทหารราบเน้นใช้ขวาน ทหารม้าก็ไม่เลว เป็นเผ่าที่แย่งอันดับ 1 กับ Swadia อยู่ทีเดียว ประเทศที่มีความสามารถด้านธนู ถ้าหากไปตีเมืองของประเทศนี้แล้วเจอ markman อยู่เกิน 40 ก็อย่าเสี่ยงดีกว่า เพราะเราจะพรุนเป็นรังผึ้ง พลธนูมีอัตรายิงเร็วและแม่นยำที่สุดในเกม ยูนิตอันดับสองคือพลม้าหนักที่มีเกราะหนักเท่ากับ Swadia ใช้อาวุธสองมือและบุกกำแพงได้ดีเหมือน Nords เพียงแต่ถ้าไปปะทะกับ swadia จะเสียเปรียบเพราะความยาวของหอก

3.Nords ทหารราบเก่งและอึด ขว้างอาวุธได้อีก ตีปราสาทเก่งที่สุด แต่ไม่มีทางม้าให้ใช้นะ เจ้าแห่งการตีเมือง ประเทศนี้ทหารจะติดโล่ห์ขนาดใหญ่ ไม่ใช้หอก ถืออาวุธสองมือ แต่ทหารสุดท้ายของประเทศคือ Hascals หรือชื่อเล่น lord Nords เดินดิน เลือดเยอะ เกราะหนา อัดหนัก ปังเดียวดับ

4.Knergit มีแต่ม้า เน้นม้าเกราะเบา ทั้งม้าธนูด้วย ทำให้เป็นทัพที่เคลื่อนที่เร็วที่สุดในเกมส์ แต่มีปัญหามากเวลาตีปราสาทคนอื่นเค้า ประเทศที่มีทหารม้าที่เร็วที่สุดในเกม แต่กราะบางที่สุดในเกม ชาวบ้านจะผสมระหว่างทหารม้ากับทหารราบ ถ้าจ้างออกมาเป็นทหารราบถือว่าซวย ทหารที่เก่งที่สุดคือทหารม้าธนูที่ยิงได้แม่นยำ แถมยังอยู่บนม้าที่เร็วที่สุดในเกม ถ้าหากเราสั่งดีๆ แทบจะกิน nords ฟรีด้วยซ้ำ รองมาคือทหารม้าหอกที่มีความเร็วสูง ขนาดที่ว่าถ้าอีกฝ่ายตั้งตัวไม่ทัน จะจบเกมได้ใน 3 4 นาที

5.Rhodok เน้นทหารราบ โดยเฉพาะทหารหอกเก่งสุด ไว้ฆ่าม้าเลย แต่เผ่านี้จะคล้าย nords คือไม่มีม้า (จริงๆมีนะ แต่แค่ 2 ยูนิตเอง) ประเทศที่ยิงหน้าไม้แม่นที่สุดในเกม และพกโล่ขนาดใหญ่สำหรับป้องกันธนู เรียกได้ว่า ยืนแลกกับพวกหลังกำแพงได้อย่างง่ายดาย แต่ข้อเสียเดียวคือ ทหารส่วนใหญ่ช้า ถ้าคุมไม่ดีอาจจะโดนตีจากด้านหลังตายหมู่ได้

6.Sarranid เผ่าทะเลทรายเผ่าเดียวในเกมส์ ยูนิตเป็นกลางทั้งหมดไม่มีอ่อนไม่มีเก่ง เน้นสมดุลประเทศอันดับสองในเกม ทหารม้ามีเกราะหนักรองจาก swadia พลธนูยิงได้พอๆ กับ Vaegir แต่มีโล่ห์และเกราะที่กว่า ดาบก็ดีกว่าเพียงแต่ระยะยิงที่สั้นกว่าเบากว่าและจำนวนลูกธนูน้อย กว่า[/COLOR] อาวุธขว้างก็มีแต่เบาจนไม่น่าใช้ ทหารม้าเกราะหนักติด bunt weapons ด้วยทำให้จับเชลยขายได้สบายๆ


ยูนิตอิสระ
คือยูนิตที่ไม่เข้ากับฝ่ายใด สีชื่อจะเป็นสีขาวเทา ได้แก่

1.โจรทั้งหลาย พวก looter กับ bandit พวกนี้จะโจมตีทุกคนที่มันเห็นว่าน้อยกว่าตัวเอง โดย looter จะอ่อนสุด (เจอแค่ช่วงแรกของเกมส์แหละ) เก่งสุดคือพวก sea bandit ใน floris จะมีชื่อโจรเฉพาะที่เป็นมหาโจรด้วย พวกนี้จะเป็นแกนนำของโจรกลุ่มอื่นๆ ถ้าทัพไม่แกร่งพอให้ถอยเลย

2.Manhunter แปลก็คือพวกล่าค่าหัว พวกนี้จะคอยจับโจรไปขายครับ ไม่สนการเมืองของแต่ละประเทศ คุณจะตีมันก็ไม่ได้ แต่จะตีได้เวลามันกำลังสู้กับโจรอยุ่ สามารถเลือกได้ว่าช่วยโจรหรือช่วยพวกมัน ห่ะๆๆ (ถ้าอยากตีเล่นน่ะนะ)

3.Deserter ทหารหนีทัพ พวกนี้ทำตัวเหมือนโจร ตีชาวบ้านเค้าไปทั่ว ใน floris คุณสามารถจ้างมาเป็นพวกได้ แต่ก็เสียค่าแรกเข้าเหมือนจ้างทหารรับจ้างน่ะนะ และขวัญกำลังใจทหารเราจะตกนิดหน่อยถ้าเราจ้างพวกนี้มา (สงสัยเพราะไม่รู้มันจะหนีอีกเมื่อไหร่ 55+) แต่ถ้าทัพคุณไม่แกร่พอก็ยังไม่ควรสู้นะเพราะทหารพวกนี้ คือได้รับการฝึกฝนแล้ว จะเก่งกว่า bandit ทั่วไป

4.Villagers ชาวบ้าน พวกนี้เอาของจากในหมู่บ้านไปขายในเมืองเฉยๆ ถ้าเราอยู่ฝั่งตรงข้ามกับชาติของชาวบ้าน ชาวบ้านจะวิ่งหนีเรา

5.Caravans คาราวานพวกนี้เอาของไปขายระหว่างเมืองกับเมือง มักมีทหารคุ้มกันพอสมควร คุณสามารถดูของที่เขาขายได้ด้วย ถ้ามีความสัมพันธ์กับชาตินั้นดี (Floris)

1 ความคิดเห็น:

  1. ธนูของ vagiers นี่เก่งหรือ-- เอาไปตีประสาทตายกลุ่มแรกเลย5555

    ตอบลบ

 

Sample text

สะพานบอทฟรี - ติดgoogleอย่างง่าย ด้วยสะพานบอท

Tag

Mount&Blade Tip,Mount&Blade,Mount&Blade thai,mount&blade cheat,mount&blade โกง,โปรแกรมโกง mount&blade,Dowloade mount&blade,โหลดเกม mount&balde,เทคนิคการเล่น mount&blade

Sample Text

NosLia Blog - Computer IT